M-Flow
เก็บค่าทางด่วน
ด้วย AI
รถไม่ติดหน้าด่าน

ใจความสำคัญ

  • กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้นำเทคโนโลยี AI มาใช้จัดเก็บค่าผ่านทางเพื่อแก้ปัญหารถติดที่หน้าด่านทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ตามนโยบาย Thailand 4.0 โดยเรียกว่า ระบบ M-Flow ซึ่งทำงานโดยการตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถด้วยกล้อง ทำให้สามารถขับผ่านด่านเก็บเงินโดยไม่ต้องชะลอรถเหมือน Easy Pass และ M-Pass ช่วยให้ระบายรถได้เร็วขึ้น 5 เท่าต่อชั่วโมงต่อหนึ่งช่องทาง
  • วิธีเก็บค่าบริการระบบ M-Flow เจ้าของรถจะต้องลงทะเบียนทางเว็บไซต์ mflowthai.com แอปพลิเคชัน mflow หรือที่จุดบริการ โดยเป็นการใช้ก่อนและจ่ายทีหลัง การจ่ายเงินทำได้ผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต การหักบัญชีธนาคาร และการตัดชำระผ่านระบบ Pre-Paid เช่น M-Pass Easy-Pass และ Wallet ซึ่งสอดคล้องกับยุคสังคมไร้เงินสด
  • กรมทางหลวงจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนสมัครทดลองใช้บริการและทดสอบระบบแบบครบวงจร ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ก่อนจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปีหน้า โดยเส้นทางแรกที่จะเริ่มทดสอบคือ ด่านมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ก่อนจะเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงปีใหม่ 2565

สภาพการจราจรติดขัดในเมืองหลวงไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในเส้นทางปกติ แต่บ่อยครั้ง เราต่างพบว่า บนทางด่วนก็รถติด และบางครั้งยังติดมากกว่าบนเส้นทางปกติเสียอีก ปัญหารถติดบนทางด่วนส่วนหนึ่งมาจากจำนวนรถที่หนาแน่น แต่สาเหตุหลักนั้น เกิดจากความล่าช้าที่ด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง ซึ่งผู้ใช้รถต้องต่อแถวรอจ่ายเงิน ทำให้มีรถติดบริเวณหน้าด่านเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วน ประชาชนต้องเสียเวลาและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ

ที่ผ่านมา กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้พยายามแก้ปัญหาด้วยการนำระบบให้บริการบัตรทางด่วน Easy Pass สำหรับทางด่วนในเขตกรุงเทพมหานคร และ M-Pass สำหรับทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง แต่จากสถิติของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยพบว่า มีผู้ใช้บัตร Easy Pass และบัตร M-Pass ไม่มากนัก โดยจากจำนวนรถยนต์ที่ใช้ทางด่วนวันละประมาณ 1.6 ล้านคัน ใช้บัตรผ่านทางเพียง 700,000 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 43.91

การที่บัตรผ่านทางด่วนไม่เป็นที่นิยมมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น บางคนใช้เส้นทางเหล่านี้ไม่บ่อย จึงไม่ทำบัตร หรือไม่อยากใส่เงินค้างไว้ในระบบบัตรผ่านทาง เป็นต้น ทำให้ยังมีเหตุการณ์รถติดเป็นแถวยาวบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางด่วนอยู่บ่อยครั้ง

จากการที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีข้อสั่งการให้ทุกส่วนราชการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ตามนโยบาย Thailand 4.0 โดยเฉพาะการพัฒนางานบริการประชาชนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จึงได้ศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหารถติดบริเวณหน้าด่านทางด่วนและมอเตอร์เวย์ เพื่อพัฒนาการให้บริการทางด่วนของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยพบว่า ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow ซึ่งย่อมาจาก Multi-lane Free Flow ที่ปัจจุบันใช้ในหลายประเทศ เช่น สวีเดน และสิงคโปร์ เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในสภาพการจราจรของไทย

M-Flow เป็นระบบเก็บค่าผ่านทางรูปแบบใหม่ ที่จะไม่มีไม้กั้น สามารถขับรถผ่านด่านได้ด้วยความเร็วสูงโดยไม่ต้องชะลอรถ ไม่ต้องใช้บัตรติดหน้ารถ โดยเป็นการใช้ก่อนจ่ายทีหลัง ซึ่งจะช่วยให้การระบายรถบริเวณหน้าด่านมีประสิทธิภาพมากขึ้น

รู้จักระบบ M-Flow

  • M-Flow ใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น
  • ไม่ต้องมีบัตรติดที่รถ เหมือน Easy pass และ M-Pass
  • ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านเก็บเงินด้วยความเร็วสูงได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ
  • ระบบ M-Flow จะช่วยระบายรถได้ 2,000 -2,500 คันต่อชั่วโมงต่อช่องทาง เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า
  • รองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนมอเตอร์เวย์และทางด่วน ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป

การชำระค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการผ่านเส้นทาง ในระบบ M-Flow ทำอย่างไร

ระบบ M-Flow เป็นการใช้ก่อน จ่ายทีหลัง โดยผู้จะใช้ M-Flow ต้องลงทะเบียนสมัครใช้งาน โดยเลือกได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

  1. www.mflowthai.com
  2. แอปพลิเคชัน mflow
  3. จุดบริการที่กรมทางหลวงกำหนด

ส่วนการจ่ายค่าผ่านทางจะมีระบบรองรับทั้งการจ่ายแบบรายครั้ง และแบบรายเดือน สามารถชำระเงินค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต/บัตรเดบิต การหักบัญชีธนาคารแบบอัตโนมัติ หรือจะตัดชำระผ่านระบบ Pre-Paid เช่น M-Pass Easy-Pass และ e-Wallet อื่น ๆ ก็ได้ ซึ่งสอดคล้องกับยุคสังคมไร้เงินสด อีกทั้งยังมีบริการรับชำระเงินผ่านช่องของทางธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิสด้วย

M-Flow เริ่มเมื่อไร และใช้ที่ด่านไหนบ้าง

กรมทางหลวงจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกเพื่อร่วมทดลองใช้บริการและร่วมทดสอบระบบแบบครบวงจร ในเดือนตุลาคม 2564 โดยเส้นทางแรกที่จะเริ่มทดสอบ คือ ด่านมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ก่อนจะเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงปีใหม่ 2565

จากนั้น ในปี 2565 M-Flow จะเปิดให้บริการอีกในเส้นทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ทั้ง 4 ด่าน คือ ด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 และทางด่วนฉลองรัช ระยะแรก จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2

ส่วนมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 กรุงเทพฯ-บ้านฉาง และทางพิเศษฉลองรัช ระยะที่ 2 บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก คาดว่า จะสามารถเปิดทดสอบระบบได้ในช่วงปี 2566

นอกจากนี้ กรมทางหลวงยังได้ออกแบบระบบ M-Flow ในรูปแบบ Single Platform System เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการทางพิเศษทั่วประเทศได้บนแพลตฟอร์มเดียว เพื่่อรองรับแผนในการติดตั้งระบบ M-Flow บนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ทุกเส้นทาง ทั้งที่เปิดให้บริการแล้ว และกำลังก่อสร้างเพิ่มในอนาคต เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายและลดปัญหารถติดให้ได้มากที่สุด

ท่านสามารถรับชมคลิปเกี่ยวกับระบบ M-Flow ได้ที่นี่

#ประเทศไทยวันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน


1ข้อมูลจาก รายงานสถิติปริมาณจราจร รายได้ค่าผ่านทางพิเศษ และอุบัติเหตุบนทางพิเศษ ปีงบประมาณ 2563 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *